āļ§ัāļ™āļžุāļ˜āļ—ี่ 2 āļ•ุāļĨāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2562

6st learning record
Wednesday 18th September 2019
ðŸĒThe Knowledge GainedðŸĒ
    🍧āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ—ั้āļ‡ 2 āđ€āļ‹āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢāļ§āļĄāļัāļ™ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļĢูāļ›āđāļšāļš āļ”ัāļ‡āļ™ี้



    🍧āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่1 āđ€āļ‹āļ„101 āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› āļĄีāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ” 4 āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļ”ัāļ‡āļ™ี้
          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠีāļ™āļģ้
          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠีāđ€āļ—ีāļĒāļ™
          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ›ั้āļ™āđāļ›้āļ‡āđ‚āļ”
          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‡āļēāļ™āļ›āļĢāļ°āļ”ิāļĐāļ์


    🍧āđāļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่1 āđ€āļ‹āļ„102 āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› āļĄีāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ” 3 āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļ”ัāļ‡āļ™ี้
          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠีāđ€āļ—ีāļĒāļ™


          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ›ั้āļ™āđāļ›้āļ‡āđ‚āļ”


          āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‰ีāļāļ›āļ°


āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope)
     ðŸ§āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ”้āļ§āļĒāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āļ‹ึ่āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļ•āļēāļĄāļ—āļĪāļĐāļŽีāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē (Cognitive Theory) āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ›ีāļĒāđ€āļˆāļ•์ (Piaget) āļ™ัāļāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ„āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļĨāļ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļ”้āļēāļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning) āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”  āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้  āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļĢู้āļˆัāļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āļ­āļ‡
āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđ€āļ›็āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ
     ðŸ§āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āđƒāļŠ้āļŦāļĨัāļāļ›āļิāļšัāļ•ิ 3 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­
        1. āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ (Plan) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļāļģāļŦāļ™āļ”āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļšāļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļ„āļĢูāļัāļšāđ€āļ”็āļ āđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļัāļšāđ€āļ”็āļ āļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ”็āļāļ­āļēāļˆāđāļŠāļ”āļ‡āļ”้āļ§āļĒāļ āļēāļžāļŦāļĢืāļ­āļŠัāļāļĨัāļāļĐāļ“์āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļšāļ­āļāđƒāļŦ้āļ„āļĢูāļšัāļ™āļ—ึāļ āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ
        2. āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ (Do) āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ„ิāļ” āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļŦāļĢืāļ­āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ•āļēāļĄāđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģ āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­āđƒāļ™āļˆัāļ‡āļŦāļ§āļ°āļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļžูāļ”āđāļĨāļ°āļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ—āļēāļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļŠูāļ‡
        3. āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™ (Review) āđ€āļ”็āļ āđ† āļˆāļ°āđ€āļĨ่āļēāļ–ึāļ‡āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđ€āļžื่āļ­āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ§่āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ™ั้āļ™āđ„āļ”้āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้āļŦāļĢืāļ­āđ„āļĄ่ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ—ี่āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡āļ„ืāļ­ āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāļ‡āļēāļ™āļัāļšāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ—āļģ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡
āļˆุāļ”āđ€āļ”่āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope)
     ðŸ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđƒāļ™āđ€āļĄื่āļ­āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđāļ™āļ§āļ™ี้āļ„ืāļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļŠāļ āļēāļžāđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđāļĨāļ°āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļ็āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ­ื้āļ­āļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļĄีāļāļēāļĢāļĨื่āļ™āđ„āļŦāļĨāļ‚āļ­āļ‡āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļāļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™
         1. āļžื้āļ™āļ—ี่ āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļžื้āļ™āļ—ี่āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄ āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ­ื้āļ­āļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļšāļšāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ āļĄุāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļ„āļ§āļĢāļĄี āļ„ืāļ­ āļĄุāļĄāļĻิāļĨāļ›āļ° āļĄุāļĄāļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āļĄุāļĄāļš้āļēāļ™ āļĄุāļĄāļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļĄุāļĄāļšāļĨ็āļ­āļ
         2. āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์ āļŠื่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļĨāļ°āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļĄāļēāļāļžāļ­āđāļĨāļ°āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āđ€āļžื่āļ­āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļžัāļ’āļ™āļēāđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āđāļĨāļ°āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™
         3. āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđ€āļ็āļš āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ§āļ‡āļˆāļĢāļāļēāļĢāļ„้āļ™āļŦāļē-āđƒāļŠ้-āđ€āļ็āļšāļ„ืāļ™ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ§āļēāļ‡āļŠิ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ็āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ­ื้āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āļˆัāļ”āļ§āļēāļ‡āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„้āļ™āļŦāļēāđ„āļ”้āļ‡่āļēāļĒ āļŠāļ°āļ”āļ§āļ āļ›āļĨāļ­āļ”āļ ัāļĒ āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŦāļĒิāļšāļĄāļēāđƒāļŠ้āđāļĨāļ°āđ€āļ็āļšāļ„ืāļ™āđ„āļ”้āđ€āļ­āļ‡ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ”āļ™ี้āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļ”āļŠัāļ‡āđ€āļāļ• āđ€āļ›āļĢีāļĒāļšāđ€āļ—ีāļĒāļš āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļšāđāļĨāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­
āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ‚āļ­āļ‡āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ—ี่āļĄีāļ•่āļ­āđ€āļ”็āļ
         1. āļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļāļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āļˆāļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļ§้āļ§āļēāļ‡āđƒāļˆāđ‚āļĒāļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļ§้āļ§āļēāļ‡āđƒāļˆāđƒāļŦ้āđāļ่āđ€āļ”็āļāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŦāļĢืāļ­āļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™ุāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļˆāļ°āļ—āļģāļ‡āļēāļ™
         2. āļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļึāļāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™ āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļšāļš
         3. āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļึāļāļŠāļĄāļēāļ˜ิāļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļ›ัāļāļāļē āļึāļāļ„āļ§āļēāļĄāļĄีāļĢāļ°āđ€āļšีāļĒāļšāļ§ิāļ™ัāļĒ  āļึāļāļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒ āļœāļĨāļ—ี่āļ•āļēāļĄāļĄāļēāļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡  āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠุāļ‚āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļ•āļ™āļŠāļ™āđƒāļˆ
     ðŸ§āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļšāļš āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope) āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āđāļ™āļ§āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ™้āļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļĻัāļāļĒāļ āļēāļžāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđāļ—้āļˆāļĢิāļ‡āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ„āļĄ่āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ‚āļĢāļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™ āļ„ุāļ“āļž่āļ­āļ„ุāļ“āđāļĄ่āļ­āļēāļˆāļ™āļģāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļ™ี้āļĄāļēāļŠāļ­āļ™āļĨูāļāđ€āļĄื่āļ­āļ­āļĒู่āļ—ี่āļš้āļēāļ™āļ็āđ„āļ”้  āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡  āļĒ่āļ­āļĄāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ āļēāļ„āļ ูāļĄิāđƒāļˆāđ€āļĄื่āļ­āļ—āļģāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ āđāļĨāļ°āļึāļāđƒāļŦ้āļĨูāļāđ€āļ›็āļ™āļ„āļ™āļāļĨ้āļēāļ„ิāļ”āļāļĨ้āļē āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์  āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļĢāļ°āļšāļš  āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™ āđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ—ี่āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡   āļˆึāļ‡āļ‚āļ­āđ€āļŠิāļāļŠāļ§āļ™āļ„ุāļ“āļž่āļ­āļ„ุāļ“āđāļĄ่āļĄāļēāđ€āļĨี้āļĒāļ‡āļĨูāļāļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§ āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› (High Scope)


     ðŸ§āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่1 āđ€āļ‹āļ„101 āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāđ‚āļ›āļĢāđ€āļˆāļ„  āļŦāļ™่āļ§āļĒāļŠ้āļēāļ‡ āļĄีāļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļ”ัāļ‡āļ™ี้


         āļ‚ั้āļ™āļ—ี่1 āļ–āļēāļĄāđ€āļ”็āļāđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ§่āļēāđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ—ี่āļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ­āļ°āđ„āļĢ āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āđ‚āļŦāļ§āļ•āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ­āļĒāļēāļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”


          āļ‚ั้āļ™āļ—ี่2 āļ–āļēāļĄāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļ”็āļāļ§่āļēāļ—āļģāđ„āļĄāļ–ึāļ‡āļ­āļĒāļēāļāđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ™ี้āđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āđ€āļĨ่āļēāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ”ิāļĄ


          āļ‚ั้āļ™āļ—ี่3 āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ€āļĨ่āļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ”ิāļĄāđāļĨ้āļ§āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ­āļĒāļēāļāđ€āļĢีāļĒāļ™


          āļ‚ั้āļ™āļ—ี่4 āļžāļēāđ€āļ”็āļāđ„āļ›āļ™āļ­āļāļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™ āđāļĨāļ°āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđ€āļŠิāļāļœู้āļ—ี่āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļēāļ™āļ™ั้āļ™āļĄāļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ­āļĒāļēāļāļĢู้āđ„āļ”้


          āļ‚ั้āļ™āļ—ี่5 āļŠāļĢุāļ›āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđ‚āļŠāļ§์āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ
āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ‚āļ›āļĢāđ€āļˆāļ„ (Project Approach)
   ðŸ§āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢ
        āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  Project  Approach  )  āđ„āļ”้āļ™āļģāđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡  John  Dewey  āļĄāļēāļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āđ€āļ›็āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļ™āļĒāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™  āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļŦāļĨัāļāļŠāļģāļ„ัāļāļ„ืāļ­  āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāđ„āļ”้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢู้āļˆัāļāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้  āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™  āđ€āļžื่āļ­āļ„้āļ™āļ„āļ§้āļēāļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļŠāļ™āđƒāļˆ  āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ„āļ”้āđƒāļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāđ€āļ­āļ‡
        āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļāļēāļĢāļ„ืāļ­  āļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™āļŦāļēāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļ  āļ•āļēāļĄāļŦัāļ§āļ‚้āļ­āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆ  āđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ­āļēāļˆāđ€āļ›็āļ™āļĢāļēāļĒāļšุāļ„āļ„āļĨāļŦāļĢืāļ­āļĢāļēāļĒุāļĨ่āļĄāļ็āđ„āļ”้  āļ”āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ™ั้āļ™āļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļ›āļĢāļ°āļāļ­ิāļšāļ”้āļ§āļĒāļ—āļĪāļĐāļีāđāļĨāļ°āļŦāļŦāļĨัāļāļāļēāļĢ  āļĄีāļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļ‡āļēāļ™āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™  āđ†  āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠ้āļ§ิāļŠāļēāļŦāļĨāļēāļĒ  āđ†  āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļĄāļēāļšāļĢูāļ“āļēāļāļēāļĢ  āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้  āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļģāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ‚ึ้āļ™āļ­āļĒู่āļัāļšāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŠāļ™āđƒāļˆ 
   ðŸ§āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢ
        āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđ€āļ•็āļĄāđ„āļ›āļ”้āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒ  āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāđ€āļ”็āļ  āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļāđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ„āļ”้āļ•āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ  āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŦāļĨัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ”ัāļ‡āļ™ี้
        āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠāļ™āļ—āļ™āļēāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđƒāļ™āļŠั้āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™  āđ€āļ›็āļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđƒāļŠ้āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āđ€āļĢิ่āļĄāļ”āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļˆāļ™āļŠิ้āļ™āļŠุāļ”āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āđ€āļžื่āļ­āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āđāļ้āļ›āļ°āļāļŦāļēāļ”้āļ§āļĒāļัāļ™
āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ัāļĻāļ™āļĻึāļāļĐāļē  āđ€āļ›็āļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠัāļĄāļœัāļŠ  āļĢัāļšāļĢู้  āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āđāļĨāļ°āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์  āļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ›āļĢāļēāļāļāļ”้āļ§āļĒāļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡  āļ“  āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļˆāļĢิāļ‡
        āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļŠืāļšāļ„้āļ™  āđ€āļ›็āļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļ—āļģāļāļēāļĢāļ„้āļ™āļ„āļ§้āļēāđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļ‚้āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ  āļ­āļēāļˆāļĄāļēāļˆāļēāļāļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­  āļšุāļ„āļ„āļĨ  āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่  Internet  āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™  āļŠāļ­āļšāļ–āļēāļĄ  āļŠāļ™āļ—āļ™āļē  āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ„āļ”้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļĨุ่āļĄāļĨึāļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļĄāļēāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļšāļĢāļĢāļĨุāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ
        āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™  āļ‹ึ่āļ‡āļ­āļēāļˆāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒ  āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļĒāļŦāļĢืāļ­āļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡  āđ€āļĄื่āļ­āļŠิ้āļ™āļŠุāļ”āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āđ€āļžื่āļ­āđāļŠāļ”āļ‡āđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ
āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ั้āļ‡  4  āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ  āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļĢāļ°āļĒāļ°āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āļ‹ึ่āļ‡āļĄีāļ­āļĒู่  4  āļĢāļ°āļĒāļ°  (  āļšāļēāļ‡āļ•āļģāļĢāļēāđāļš่āļ‡āđ€āļ›็āļ™  3  āļĢāļ°āļĒāļ°  )
              āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่  1  āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđāļĨāļ°āļ„āļĢูāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāđ€āļžื่āļ­āđ€āļĨืāļ­āļāļŦัāļ§āļ‚้āļ­āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļˆāļ°āļ—āļģāļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™  āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦ้āļŦāļĨัāļāđ€āļāļ“āļ‘์āļ”ัāļ‡āļ™ี้ āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āļ‚้āļ­āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļ—ุāļāļ„āļ™āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ”็āļāļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āļ‚āļ­āļ‡āļāļĨุ่āļĄāļŠāļ™āđƒāļˆ  āļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļ›็āļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ āļēāļĐāļē  āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์  āđāļĨāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļĨāļ°āļĻิāļĨāļ›āļ°āđ€āļ‚้āļēāļ”้āļ§āļĒāđ„āļ”้ āđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ีāđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļัāļ™āļ—āļģāļ‡āļēāļ™  āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ›āļิāļšัāļ•ิ  āļ™āļģāļĄāļēāđ€āļĨ่āļ™āļŠāļĄāļĄāļ•ิāđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ—ัāļāļĐāļ°āļ•่āļēāļ‡  āđ†  āļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้
              āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่  2  āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļāļēāļĢāļāļģāļŦāļ™āļ”āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์  āļ‚āļ­āļšāđ€āļ‚āļ•āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļē
āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāđāļĨāļ°āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļē
              āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่  3  āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ  āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āđ‚āļ„āļ•āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļēāļĄāđāļœāļ™āļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”   āļĢāļ°āļĒāļ°āļ™ี้āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āļ„āļĢูāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļˆัāļ”āļŦāļē  āļˆัāļ”āđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāđāļŦāļĨ่āļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠืāļšāļ„้āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļˆāļĢิāļ‡  āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­  āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡āđ†  āļŦāļĢืāļ­āđāļĄ้āđāļ•่āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđ„āļ›āļĻึāļāļĐāļēāļ™āļ­āļāļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļŦāļĢืāļ­āļ™ัāļ”āļŦāļĄāļēāļĒāļœู้āđ€āļŠี่āļĒāļ§āļŠāļēāļ  āļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļĢāļ—้āļ­āļ‡āļ–ิ่āļ™  āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ—āļģāļāļēāļĢāļŠืāļšāļ„้āļ™āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđƒāļāļĨ้āļŠิāļ”āđāļĨāļ°āļšัāļ™āļ—ึāļāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļžāļšāđ€āļŦ็āļ™  āļ­āļēāļˆāļĄีāļāļēāļĢāđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļ āļēāļžāļ—ี่āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠัāļ‡āđ€āļāļ•  āļˆัāļ”āļ—āļģāļāļĢāļēāļŸ  āđāļœāļ™āļ ูāļĄิāđ„āļ”āļ­āļ°āđāļāļĢāļĄ  āļŦāļĢืāļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āđāļšāļšāļ•่āļēāļ‡āđ†  āļŠāļģāļĢāļ§āļˆ  āļ„āļēāļ”āļ„āļ°āđ€āļ™  āļĄีāļāļēāļĢāļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒ āđ€āļĨ่āļ™āļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄāļ•ิāđ€āļžื่āļ­āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđƒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđƒāļŦāļĄ่āļ—ี่āđ„āļ”้
              āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่  4  āļŠāļĢุāļ›āļœāļĨāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ  āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļĒāļ°āļŠāļĢุāļ›āđ€āļŦāļ•ุāļāļēāļĢāļ“์  āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļ•āļĢีāļĒāļĄāļāļēāļĢāđ€āļŠāļ™āļ­āļĢāļēāļĒāļ‡āļēāļ™āđāļĨāļ°āļœāļĨāļ—ี่āđ„āļ”้āđƒāļ™āļĢูāļ›āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡  āļāļēāļĢāļ„้āļ™āļžāļš  āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†  āļŠāļ™āļ—āļ™āļē  āđ€āļĨ่āļ™āļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄāļ•ิ āļŦāļĢืāļ­āļˆัāļ”āļ™āļģāļŠāļĄāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡  āļ„āļĢูāļˆāļ°āļˆัāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ•āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™  āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āđ€āļĨ่āļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ—āļģāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āļ­ื่āļ™āļŸัāļ‡  āđ‚āļ”āļĒāļˆัāļ”āđāļŠāļ”āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļˆุāļ”āđ€āļ”่āļ™āđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™āđƒāļ™āļŠั้āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ­ื่āļ™  āļ„āļĢู  āļž่āļ­āđāļĄ่  āļœู้āļ›āļāļ„āļĢāļ­āļ‡  āđāļĨāļ° āļœู้āļšāļĢิāļŦāļēāļĢāđ„āļ”้āđ€āļŦ็āļ™  āļ„āļĢูāļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđ€āļ”็āļāđ€āļĨืāļ­āļāļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ—ี่āļˆāļ°āļ™āļģāļĄāļēāđāļŠāļ”āļ‡  āļ‹ึ่āļ‡āļāļēāļĢāļ—āļģāđ€āļŠ่āļ™āļ™ี้āđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ”  āļ„āļĢูāļ­āļēāļˆāđ€āļŠāļ™āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļˆิāļ™āļ•āļ™āļēāļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđƒāļŦāļĄ่āļ—ี่āđ„āļ”้āļœ่āļēāļ™āļ—āļēāļ‡āļĻิāļĨāļ›āļ° āļ—āļēāļ‡āļĨāļ°āļ„āļĢ  āļŠุāļ”āļ—้āļēāļĒāļ„āļĢูāļ™āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ„āļ›āļŠู่āļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđāļĨāļ°āļ­āļēāļˆāļ™āļģāđ„āļ›āļŠู่āļŦัāļ§āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āļ‚āļ­āļ‡āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ•่āļ­āđ„āļ›  


     ðŸ§āļāļĨุāļĄāļ—ี่3 āđ€āļ‹āļ„101 āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™Stem āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢืāļ­āļšāļĢāļĢāļ—ุāļāļŠิāļ™āļ„้āļē āļ”ัāļ‡āļ™ี้


         āļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์
            āļ”ิāļ™āļ™āļģ้āļĄัāļ™  āđ€āļŦāļĢีāļĒāļ   āļ–ัāļ‡āļ—ี่āļšāļĢāļĢāļˆุāļ™āļģ้
         āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ
            1.āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ›ั้āļ™āļ”ิāļ™āļ™āļģ้āļĄัāļ™āļšāļĢāļĢāļ—ุāļāļŠิāļ™āļ„้āļēāļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđƒāļ™āļ–ัāļ‡āļ—ี่āļšāļĢāļĢāļˆุāļ™āļģ้āđāļĨ้āļ§āđ„āļĄ่āļˆāļĄ āļĢāļ­āļšāđāļĢāļāđƒāļŦ้āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļģ 2 āļ™āļēāļ—ี
            2.āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ†āļ—āļģāđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āđ€āļ”ิāļĄ āđāļ•่āđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļ›็āļ™ 5 āļ™āļēāļ—ี


āļĢูāļ›āđāļšāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™STEM
     ðŸ§āļ„āļģāļ§่āļē āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļŦāļĢืāļ­ “STEM” āđ€āļ›็āļ™āļ„āļģāļĒ่āļ­āļˆāļēāļāļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ‚āļ­āļ‡āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ 4 āļŠāļēāļ‚āļēāļ§ิāļŠāļē āđ„āļ”้āđāļ่
             āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ (Science)
             āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี (Technology) 
             āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์(Engineering)
             āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ (Mathematics) 
     ðŸ§āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āļ§ิāļŠāļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āļ—ั้āļ‡āļŠี่āļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļ™āđƒāļ™āđ‚āļĨāļāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āļˆāļĢิāļ‡āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļ­āļēāļĻัāļĒāļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ•่āļēāļ‡āđ† āļĄāļēāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāļ”้āļ§āļĒāļัāļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āļ„āļģāļ§่āļē STEM āļ–ูāļāđƒāļŠ้ āļ„āļĢั้āļ‡āđāļĢāļāđ‚āļ”āļĒāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļŦ่āļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāļŠāļŦāļĢัāļāļ­āđ€āļĄāļĢิāļāļē (the National Science Foundation: NSF) āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŠ้āļ„āļģāļ™ี้āđ€āļžื่āļ­āļ­้āļēāļ‡āļ–ึāļ‡āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์  āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāļ็āļ•āļēāļĄāļŠāļ–āļēāļšัāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļŦ่āļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāļŠāļŦāļĢัāļāļ­āđ€āļĄāļĢิāļāļēāđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļ™ิāļĒāļēāļĄāļ—ี่āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļģāļ§่āļē STEM āļĄีāļœāļĨāđƒāļŦ้āļĄีāļāļēāļĢāđƒāļŠ้āđāļĨāļ°āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļģāļ™ี้āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™āđ„āļ› āđ€āļŠ่āļ™ āļĄีāļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ„āļģāļ§่āļē STEM  āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ­้āļēāļ‡āļ­ิāļ‡āļ–ึāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ­āļēāļŠีāļžāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์  āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์
     ðŸ§āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļē āļ„ืāļ­ āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđƒāļ™ 4 āļŠāļŦāļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļēāļĢ āđ„āļ”้āđāļ่ āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļ™āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ„āļ›āđƒāļŠ้āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļˆāļĢิāļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āļœāļĨāļœāļĨิāļ•āđƒāļŦāļĄ่ āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļŠีāļ§ิāļ• āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āļŠ่āļ§āļĒāļ™ัāļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡ 4 āļŠāļŦāļ§ิāļ—āļĒāļēāļāļēāļĢ āļัāļšāļŠีāļ§ิāļ•āļˆāļĢิāļ‡āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™  āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđ„āļĄ่āđ€āļ™้āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļāļēāļĢāļ—่āļ­āļ‡āļˆāļģāļ—āļĪāļĐāļŽีāļŦāļĢืāļ­āļāļāļ—āļēāļ‡āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļ•่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ—āļĪāļĐāļŽีāļŦāļĢืāļ­āļāļāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิāđƒāļŦ้āđ€āļŦ็āļ™āļˆāļĢิāļ‡āļ„āļ§āļšāļ„ู่āļัāļšāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ”  āļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄ  āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļŦāļēāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđāļĨāļ°āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āļ‚้āļ­āļ„้āļ™āļžāļšāđƒāļŦāļĄ่āđ† āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ—ั้āļ‡āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļ‚้āļ­āļ„้āļ™āļžāļšāļ™ั้āļ™āđ„āļ›āđƒāļŠ้āļŦāļĢืāļ­āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļัāļšāļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āđ„āļ”้
     ðŸ§āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĄีāļĨัāļāļĐāļ“āļ°  āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢāđ„āļ”้āđāļ่ (1) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢ (2) āļŠ่āļ§āļĒāļ™ัāļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ§ิāļŠāļēāļ—ั้āļ‡ 4 āļัāļšāļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ­āļēāļŠีāļž  (3) āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āđƒāļ™āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21  (4) āļ—้āļēāļ—āļēāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ™ัāļāđ€āļĢีāļĒāļ™  āđāļĨāļ° (5) āđ€āļ›ิāļ”āđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļŦ้āļ™ัāļāđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ—ี่āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ั้āļ‡ 4 āļ§ิāļŠāļē  āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļē āļ„ืāļ­ āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢัāļāđāļĨāļ°āđ€āļŦ็āļ™āļ„ุāļ“āļ„่āļēāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์  āđāļĨāļ°āđ€āļŦ็āļ™āļ§่āļēāļ§ิāļŠāļēāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļāļĨ้āļ•ัāļ§āļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āđ„āļ”้āļ—ุāļāļ§ัāļ™   
⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻
ðŸĒEvaluate-SelfðŸĒ  āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļŸัāļ‡
ðŸĒEvaluate-TeacherðŸĒ āđƒāļŦ้āļ„āļģāđāļ™āļ°āļ™āļģāļ—ี่āļ”ี
ðŸĒEvaluate-FriendðŸĒ  āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ•็āļĄāđƒāļˆ
🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜🐛🐜




āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™