11st learning record
Monday 11th November 2019
🏀The Knowledge Gained🏀
🎨วันนี้อาจารย์ได้อธิบายวิธีการสอนที่ถูกต้อง ดังนี้
🎨การสอนวิทยาศาสตร์ สอนเรื่องง่ายๆรอบตัวก่อน เช่น ควันรถ ทำให้เกืดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถ้าหากอยากให้เด็กเห็นภาพชัดมากขึ้น จะต้องทำสื่อ วัสดุอุปกรณ์ให้เด็กเห็น ทำให้เป็นรูปธรรม
🎨การทำงานของสมอง รับรู้ (Acknowledge) ซึมซับ (Adsord) มากๆทำให้เกิดการทับซ้อน การปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
ทักษะ EF ประกอบด้วย 9 ทักษะ
1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
2.Inhibitory Control การยั้งคิด
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อ
5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์
6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
9.Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
🎨การเขียนแผนให้นำพัฒนาการมาเขียนแผน (สภาพที่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ แนวคิดหลัก)
🎨การเร่งเด็ก ทำให้ไปปิดกั้นจินตนาการของเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กใช้จินตนาการได้เต็มที่ ศิลปะสามารถเชื่อมโยงกับการเล่นเสรี
🎨การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน จะต้องกระตุ้นส่งเสริมไม่แทรกแซง โดยแบ่งมุมเป็น 5 ส่วนดังนี้
1.มุมโต๊ะครู
2.มุมเก็บของเด็ก
3.มุมการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่
4.มุมการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อย
5.มุมประสบการณ์ต่างๆ
🎨หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเต้นประกอบเพลง เริ่มจากทำกิจกรรมเป็นกลุ่มใหญ่ เปิดเพลงและให้นักศึกษานึกท่าเต้นเองอย่างอิสระ
🎨และหลังจากนั้นให้นักศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 2 กลุ่ม โดยส่งตัวแทนออกมานำเต้น และเพื่อนๆเต้นตาม
🎨ในการทำกิจกรรมนี้ ทำให้เด็กได้ฟังเพลงและใส่ท่าทางโดยกลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ นำไปสู้กระบวนการ PDR ดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น