āļ§ัāļ™āļžāļĪāļŦัāļŠāļšāļ”ีāļ—ี่ 21 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

12st learning record
Monday 18th November 2019
ðŸ”ĨThe Knowledge GainedðŸ”Ĩ


   ðŸŒˆāļ§ัāļ™āļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļ§ัāļ™āđāļĢāļāļ—ี่āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•ึāļāđƒāļŦāļĄ่ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļŠāļ­āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡ Active Learning
Active Learning āļ„ืāļ­ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āđƒāļŠ้āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ‚āļēāđ„āļ”้āļāļĢāļ°āļ—āļģāļĨāļ‡āđ„āļ› āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĒāđƒāļ•้āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™ 2 āļ›āļĢāļ°āļāļēāļĢ āļ„ืāļ­
        1. āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļĒāļēāļĒāļēāļĄāđ‚āļ”āļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์
        2. āđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āļĄีāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™


         1. āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ Passive Learning

             • āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™āļ—่āļ­āļ‡āļˆāļģāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļˆāļ°āļˆāļģāđ„āļ”้āđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āđ€āļžีāļĒāļ‡ 10%
             • āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļŸัāļ‡āļšāļĢāļĢāļĒāļēāļĒāđ€āļžีāļĒāļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ”ีāļĒāļ§ āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļĄ่āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ„āļ”้āļĄีāļŠ่āļ§āļ™āļĢ่āļ§āļĄāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ­ื่āļ™āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļŠāļ­āļ™āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ§āļĨāļēāļœ่āļēāļ™āđ„āļ›āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļˆāļ°āļˆāļģāđ„āļ”้āđ€āļžีāļĒāļ‡ 20%
             • āļŦāļēāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ„āļ”้āđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ็āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ„āļ‡āļ­āļĒู่āđ„āļ”้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļ›็āļ™ 30%
             • āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ—ี่āļœู้āļŠāļ­āļ™āļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđƒāļŦ้āļัāļšāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļ”ูāļ āļēāļžāļĒāļ™āļ•āļĢ์ āļāļēāļĢāļŠāļēāļ˜ิāļ• āļˆัāļ”āļ™ิāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āļ”ู āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āļāļēāļĢāļ™āļģāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ›āļ—ัāļĻāļ™āļĻึāļāļĐāļē āļŦāļĢืāļ­āļ”ูāļ‡āļēāļ™ āļ็āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™āđ€āļ›็āļ™ 50%
         2. āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ Active Learning
             • āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāļšāļ—āļšāļēāļ—āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļˆāļ™āđ€āļิāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ™āļģāđ„āļ›āļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āđƒāļŠ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļŠัāļ‡āđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ„่āļēāļŦāļĢืāļ­ āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļžัāļ’āļ™āļēāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ€āļ•็āļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ– āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļŦ้āđ€āļ‚āļēāđ„āļ”้āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļĢ่āļ§āļĄāļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāđƒāļŦ้āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļึāļāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢ āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļžิ่āļĄāļ‚ึ้āļ™ 70%
             • āļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļŠāļēāļāļēāļĢ āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļˆāļģāļĨāļ­āļ‡ āļ—ั้āļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļึāļāļ›āļิāļšัāļ•ิāđƒāļ™āļŠāļ āļēāļžāļˆāļĢิāļ‡ āļĄีāļāļēāļĢāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļ—āļģāđƒāļŦ้āļœāļĨāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ–ึāļ‡ 90%
āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›
    🌈āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģāļœ่āļēāļ™āļĄุāļĄāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ”้āļ§āļĒāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļĢāļ°āļ•ืāļ­āļĢืāļ­āļĢ้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ (Active Learning)
    🌈āļŦāļĨัāļāļāļēāļĢāļ—ี่āļŠํāļēāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ āļ„ืāļ­ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āļ‹ึ่āļ‡āļ–ืāļ­āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļŠํāļēāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļˆāļ°āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļĄāļēāļāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āđ‚āļ›āļĢāđāļāļĢāļĄāļ—ี่āļžัāļ’āļ™āļēāđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļˆัāļ”āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุ āđ„āļ”้āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨ āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļ•ุāļāļēāļĢāļ“์ āļˆāļ™āļāļĢāļ°āļ—ั่āļ‡āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ (Hohmann and Weikart,1995) āļ—ั้āļ‡āļ™ี้ āļ­āļ‡āļ„์āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āđ„āļ”้āđāļ่
          1. āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļˆāļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āļœู้āđ€āļĨืāļ­āļāļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ§่āļēāļˆāļ°āđƒāļŠ้āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ™ั้āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ—ํāļēāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļ–่āļēāļĒāļ—āļ­āļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļāļœู้āđƒāļŦāļ่ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ āļœู้āđƒāļŦāļ่āļ—ี่āļ•āļĢāļ°āļŦāļ™ัāļāļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ•้āļ­āļ‡āļˆัāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ°āļ—ี่āļˆāļ°āđ€āļĨืāļ­āļāđ„āļ”้āļ•āļĨāļ­āļ”āļ—ั้āļ‡āļ§ัāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āļ›āļิāļšัāļ•ิāļิāļˆāļ§ัāļ•āļĢāļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđ€āļ‰āļžāļēāļ°āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļĨ่āļ™āđ€āļŠāļĢีāđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™
          2. āļŠื่āļ­ āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģāļˆāļ°āļĄีāđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­ āđāļĨāļ°āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­ āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļĢāļ°āļ”ัāļšāļ­āļēāļĒุāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļ•้āļ­āļ‡āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđāļĨāļ°āļĄีāđ€āļ§āļĨāļēāđ€āļžีāļĒāļ‡āļžāļ­āļ—ี่āļˆāļ°āđ€āļĨืāļ­āļāđƒāļŠ้āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ° āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđƒāļŠ้āđ€āļ„āļĢื่āļ­āļ‡āļĄืāļ­āļŦāļĢืāļ­āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡ āđ† āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์ āđāļĨāļ°āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™āļ”้āļ§āļĒ
          3. āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠāļ—ั้āļ‡ 5 āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģāđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠāļ—ั้āļ‡ 5 āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠāļģāļĢāļ§āļˆāđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļāļĢāļ°āļ—āļģāļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุāđ‚āļ”āļĒāļ•āļĢāļ‡āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĢู้āļˆัāļāļ§ัāļ•āļ–ุ āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļ„ุ้āļ™āđ€āļ„āļĒāļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุ āđāļĨ้āļ§āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ™āļģāļ§ัāļ•āļ–ุāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļĄāļēāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļ™āđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์ āļœู้āđƒāļŦāļ่āļĄีāļŦāļ™้āļēāļ—ี่āļˆัāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ„้āļ™āļžāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ี้āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡
          4. āļ āļēāļĐāļēāļˆāļēāļāđ€āļ”็āļ āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļžูāļ”āļˆāļ°āļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāđ€āļ”็āļāļĄัāļāļˆāļ°āđ€āļĨ่āļēāļ§่āļēāļ•āļ™āļํāļēāļĨัāļ‡āļ—ํāļēāļ­āļ°āđ„āļĢ āļŦāļĢืāļ­āļ—ํāļēāļ­āļ°āđ„āļĢāđ„āļ›āđāļĨ้āļ§āđƒāļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļ§ัāļ™ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāļĄีāļ­ิāļŠāļĢāļ°āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāđ€āļžื่āļ­āļŠื่āļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđāļĨāļ°āļĢู้āļˆัāļāļŸัāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āļ­ื่āļ™ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļžูāļ”āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļ—ี่āļĒāļ­āļĄāļĢัāļšāļ‚āļ­āļ‡āļœู้āļ­ื่āļ™ āđ„āļ”้āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ„āļ§āļšāļ„ู่āđ„āļ›āļัāļšāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŠื่āļ­āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ”้āļ§āļĒ
          5. āļāļēāļĢāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļˆāļēāļāļœู้āđƒāļŦāļ่ āļœู้āđƒāļŦāļ่āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāļ•้āļ­āļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāđ€āļ”็āļ āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āđāļĨāļ°āļ„้āļ™āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ•ั้āļ‡āđƒāļˆ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļœู้āđƒāļŦāļ่āļ„āļ§āļĢāļĢัāļšāļŸัāļ‡āđ€āļ”็āļ āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ„ิāļ”āđāļĨāļ° āļ—ํāļēāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ—ี่āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļē āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ€āļœāļŠิāļāļัāļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠํāļēāļ„ัāļāļ‹ํ้āļēāđāļĨ้āļ§āļ‹ํ้āļēāļ­ีāļāđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆํāļēāļ§ัāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิ āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠํāļēāļ„ัāļāđ€āļ›็āļ™āļุāļāđāļˆāļ—ี่āļˆํāļēāđ€āļ›็āļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāđ€āļ›็āļ™āđ€āļŠāļĄืāļ­āļ™āļāļĢāļ­āļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļ—ี่āļˆāļ°āļ—ํāļēāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—ํāļēāđ€āļĢāļēāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļŦ้āļ„ํāļēāļˆํāļēāļัāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ„āļ”้āļ§่āļē āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠํāļēāļ„ัāļāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļ•้āļ­āļ‡āļŦāļēāļĄāļēāđƒāļŦ้āđ„āļ”้āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāļ§ัāļ•āļ–ุ āļ„āļ™ āđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āđāļĨāļ°āđ€āļŦāļ•ุāļāļēāļĢāļ“์ āļŠāļģāļ„ัāļāļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠāļģāļ„ัāļāđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ­āļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āļัāļšāļœู้āđƒāļŦāļ่āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āđ€āļžื่āļ­āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ


EF āļŠāļģāļ„ัāļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ
   ðŸŒˆāļāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ—ัāļāļĐāļ°EF āļ—ี่āđāļ‚็āļ‡āđāļāļĢ่āļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļĒิ่āļ‡āļāļ§่āļēāļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļ•ัāļ§āđ€āļĨāļ‚āļŦāļĢืāļ­āļ•ัāļ§āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļĢัāļšāđ‚āļ­āļāļēāļŠāļžัāļ’āļ™āļē EF āļ—ั้āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļāđ€āļ­āļ‡āđāļĨāļ°āļŠัāļ‡āļ„āļĄāđ„āļ”้āļĢัāļšāļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์ āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļāđāļĨāļ°āđ€āļĨืāļ­āļāļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļ—āļēāļ‡āļ—ี่āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļ•่āļ­āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§ āļŦāļēāļāđ€āļ”็āļāļĄีāļ—ัāļāļĐāļ° EFs āđ€āļ‚āļēāļˆāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”
        🌏āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ”ี āļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļˆāļ™āđ€āļŠāļĢ็āļˆ
        🌏āļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļĄีāļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļšāļš āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđ„āļ”้ āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āļˆāļ™āđ€āļŠāļĢ็āļˆāļ—ัāļ™āļ•āļēāļĄāļāļģāļŦāļ™āļ”
        🌏āļ™āļģāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļ„āļĒāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļĄāļēāļ่āļ­āļ™āđƒāļ™āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļĄāļēāđƒāļŠ้āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļŦāļĢืāļ­āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđƒāļŦāļĄ่āđ„āļ”้
        🌏āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ„āļ”้ āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļ‡ื่āļ­āļ™āđ„āļ‚āļŦāļĢืāļ­āļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ› āđ„āļĄ่āļĒึāļ”āļ•ิāļ”āļ•āļēāļĒāļ•ัāļ§ āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ‚ั้āļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์ āļ„ิāļ”āļ™āļ­āļāļāļĢāļ­āļšāđ„āļ”้
        🌏āļĢู้āļˆัāļāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļ™āļģāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡āļĄāļēāļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđƒāļŦ้āļ”ีāļ‚ึ้āļ™āđ„āļ”้
        🌏āļĢู้āļˆัāļāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŦ้āļ—āļģāđƒāļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļĄ่āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡ āđ„āļĄ่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāđāļĄ้āļˆāļ°āļĄีāļŠิ่āļ‡āļĒั่āļ§āļĒāļ§āļ™
        🌏āļĢู้āļˆัāļāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāđƒāļ™āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™ āļŦāļĢืāļ­āđƒāļ™āļŠัāļ‡āļ„āļĄāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļ‹ึ่āļ‡āļˆāļ°āļ™āļģāđ„āļ›āļŠู่āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāđ€āļ„āļēāļĢāļžāļœู้āļ­ื่āļ™ āļ­āļĒู่āļัāļšāļ„āļ™āļ­ื่āļ™āđ„āļ”้āļ”ี āđ„āļĄ่āļĄีāļ›ัāļāļŦāļē
        🌏āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ™āļ—ี่āļ­āļ”āļ—āļ™āđ„āļ”้ āļĢāļ­āļ„āļ­āļĒāđ€āļ›็āļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļšāļ—ี่āļˆāļ°āđ„āļ›āļŠู่āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
 ⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻
ðŸ”ĨEvaluate-SelfðŸ”Ĩ  āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™ āđāļ°āļˆāļ”āļšัāļ™āļ—ึāļ
ðŸ”ĨEvaluate-TeacherðŸ”Ĩ āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđāļĨāļ°āļĒāļāļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™
ðŸ”ĨEvaluate-FriendðŸ”Ĩ  āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđāļĨāļ°āļŠืāļšāļ„้āļ™
ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ📀ðŸ’ŋ

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™