วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

11st learning record
Monday 11th  November 2019
🏀The Knowledge Gained🏀


  🎨วันนี้อาจารย์ได้อธิบายวิธีการสอนที่ถูกต้อง ดังนี้
  🎨การสอนวิทยาศาสตร์ สอนเรื่องง่ายๆรอบตัวก่อน เช่น  ควันรถ ทำให้เกืดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถ้าหากอยากให้เด็กเห็นภาพชัดมากขึ้น จะต้องทำสื่อ วัสดุอุปกรณ์ให้เด็กเห็น ทำให้เป็นรูปธรรม
  🎨การทำงานของสมอง รับรู้ (Acknowledge) ซึมซับ (Adsord) มากๆทำให้เกิดการทับซ้อน การปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
ทักษะ EF ประกอบด้วย 9 ทักษะ
1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
2.Inhibitory Control การยั้งคิด
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
4.Focus Attention การใส่ใจจดจ่อ
5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์
6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
9.Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย 
  🎨การเขียนแผนให้นำพัฒนาการมาเขียนแผน (สภาพที่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ แนวคิดหลัก) 
  🎨การเร่งเด็ก ทำให้ไปปิดกั้นจินตนาการของเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กใช้จินตนาการได้เต็มที่ ศิลปะสามารถเชื่อมโยงกับการเล่นเสรี
  🎨การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน จะต้องกระตุ้นส่งเสริมไม่แทรกแซง โดยแบ่งมุมเป็น 5 ส่วนดังนี้
1.มุมโต๊ะครู
2.มุมเก็บของเด็ก
3.มุมการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่
4.มุมการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อย
5.มุมประสบการณ์ต่างๆ


   🎨หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเต้นประกอบเพลง เริ่มจากทำกิจกรรมเป็นกลุ่มใหญ่ เปิดเพลงและให้นักศึกษานึกท่าเต้นเองอย่างอิสระ


   🎨และหลังจากนั้นให้นักศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 2 กลุ่ม โดยส่งตัวแทนออกมานำเต้น และเพื่อนๆเต้นตาม


   🎨ในการทำกิจกรรมนี้ ทำให้เด็กได้ฟังเพลงและใส่ท่าทางโดยกลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ นำไปสู้กระบวนการ PDR ดังนี้
1. การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจด้วยการสนทนาร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และเด็กกับเด็ก ว่าจะทำอะไร อย่างไร การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กอาจแสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กหรือบอกให้ครูบันทึก เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำงานด้วยตนเอง หรือร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระตามเวลาที่กำหนดโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในจังหวะที่เหมาะสม เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง
3. การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร การทบทวนจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องการให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง
⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻⸻
🏀Evaluate-Self🏀  ตั้งใจฟัง ร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
🏀Evaluate-Teacher🏀 เป็นกันเอง อธิบายเพิ่มเติมได้ชัดเจน
🏀Evaluate-Friend🏀 สนุกกับกิจกรรม ให้ความร่วมมือ
⏰⌛⌚⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰⌛⏰

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น